Nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

07/08/2019 08:38 View count: 2168
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả sau 20 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đến nay, 5 nội dung của cuộc vận động đã được MTTQ huyện Tiên Du triển khai thực hiện bằng nhiều phong trào sôi nổi, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều hoạt động văn hóa thể thao ở khu dân cư được tổ chức tạo sự vui tươi trong đời sống nhân dân.

 

Để các nội dung của cuộc vận động đi vào chiều sâu và có hiệu quả, ngay sau khi có sự chỉ đạo của cấp trên, MTTQ các cấp trong huyện đã tham mưu với cấp ủy Đảng ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp xây dựng chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn dân cư, góp phần tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. 
Trong các khu dân cư, MTTQ xây dựng tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo làm giàu chính đáng, vận động nhân dân giúp đỡ người nghèo về giống vốn, vật tư để phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo với số tiền hơn 23 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, đến cuối năm 2018 đạt hơn 254 tỷ đồng, từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 2,5% (năm 2014) xuống còn 1,91% như hiện nay.
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bàn cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Các đám tang không còn hủ tục lạc hậu, số người chết được hoả táng năm 2018 đạt tỷ lệ 33,9%. Việc tổ chức lễ hội ở các khu dân cư luôn phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống của địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thiết thực. Hàng năm, có trên 92% số gia đình được công nhận là gia đình văn hoá. Tỷ lệ khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hoá bình quân 93,7%. Toàn huyện duy trì hoạt động của 59 tổ liên gia, 15 câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, 14 câu lạc bộ hướng thiện, 24 mô hình phòng, chống tội phạm và 105 tổ hoà giải duy trì có hiệu quả tại các xã, thị trấn. Xây dựng 47 hòm thư tố giác tội phạm, đã cung cấp hơn 1.455 nguồn tin liên quan đến tội phạm và vi phạm trật tự xã hội, có 1.028 nguồn tin có giá trị giúp các ngành chức năng ngăn chặn, xử lý tội phạm và các TNXH.
Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện đã được các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm. Đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được trên 339,8 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 320 nhà, sửa chữa 166 nhà tình nghĩa và sửa nhà cho người có công với cách mạng với số tiền hỗ trợ 19 tỷ 344 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ tết hàng nghìn suất quà trị giá hàng tỷ đồng, ủng hộ đồng bào bão lụt bằng tiền và hiện vật gần 1 tỷ đồng. Các tổ chức như Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Đioxin, các nhà hảo tâm đã tích cực hưởng ứng và đóng góp thiết thực vào những hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Tổ chức lễ hội truyền thống bảo đảm trang trọng, tiết kiệm.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, đồng thời khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã chủ động hướng về cơ sở, xây dựng mô hình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước xây dựng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới chất lượng hơn.
Để tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong thời gian tới  MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc vận động tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. MTTQ chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, để cuộc vận động ngày càng có sức lan toả rộng rãi và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hữu Ba