Mỹ thuật Bắc Ninh - Tre già măng mọc

09/14/2018 08:12 View count: 3009
Thế hệ kế cận trong lĩnh vực mỹ thuật Bắc Ninh khá đông đảo, quy tụ được những nghệ sĩ có nghề, được đào tạo bài bản thuộc thế hệ 7x, 8x. Có thể thấy, những sáng tác của lớp họa sĩ và nhà điêu khắc trẻ không chỉ góp phần kế thừa mà còn đưa mỹ thuật Bắc Ninh dịch chuyển, tiếp cận với đương đại.

Du khách tham quan triển lãm mỹ thuật tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Tiếp thu tiến bộ của thời đại, một số hoạ sĩ trẻ của Bắc Ninh tạo được phong cách, bút pháp, có hướng đi riêng. Những cái tên không thể không nhắc đến như: Nguyễn Nghĩa Cương, Nguyễn Văn Thuật, Vũ Bình Minh, Nguyễn Khắc Hân, Nguyễn Minh Nam, Nguyễn Xuân Tám, Nguyễn Viết Vịnh, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Thị Oanh, Trương Hồng Mỵ… Đa dạng về xu hướng và phong cách sáng tác, lớp hoạ sĩ trẻ của Bắc Ninh đã và đang thể hiện được dấu ấn cá nhân khá đậm nét. Đây là một thế hệ trưởng thành với góc nhìn mới cùng sự phá cách, sáng tạo trong nghệ thuật. Họ có niềm đam mê và luôn khát khao tìm đến cái “nhụy” của nghệ thuật để gửi gắm những tư tưởng, suy nghĩ về cuộc sống.
Theo nhận xét của hoạ sĩ Lưu Quang Lâm, thế hệ hoạ sĩ, nhà điêu khắc trẻ của Bắc Ninh hiện nay được đào tạo bài bản, có cách nhìn mới, bắt nhịp được trào lưu, xu hướng hội nhập của mỹ thuật đương đại. Hơn nữa trong môi trường cạnh tranh, một số bứt lên đã tạo được dấu ấn riêng. Nhiều hoạ sĩ trẻ Bắc Ninh đạt giải thưởng cao tại các triển lãm khu vực và toàn quốc. Họ yêu nghề, say mê sáng tạo và luôn tự làm mới mình. Về kinh nghiệm sáng tác có thể họ chưa thật sự chín chắn nhưng chúng tôi rất tin tưởng gửi gắm vào tài năng của lớp hoạ sĩ kế cận hiện nay.
Thực tế sáng tác gần đây, các nghệ sĩ ngoài học hỏi từ trường lớp còn có nhiều cơ hội tiếp cận những khuynh hướng nghệ thuật và kỹ năng sáng tạo mới, được tự do chia sẻ, bày tỏ quan điểm nghệ thuật thông qua môi trường thế giới số. Người trẻ đến với nghệ thuật tự tin, không lệ thuộc, có cách xuất hiện, giao lưu mà lớp trước không có được. Đáng nói là có những hoạ sĩ trẻ của Bắc Ninh đang sống được và sống tốt bằng nghề.
Những năm qua, mỹ thuật Bắc Ninh đi những bước chậm song mỗi bước đều khá chắc chắn. Hoạ sĩ Lê Xuân Khánh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Hội VHNT tỉnh chia sẻ: Với trên 50% hội viên là cán bộ, công chức, viên chức, các nghệ sĩ đang mải miết với công việc chuyên môn, do vậy mà hoạt động sáng tạo tác phẩm nghệ thuật không được đầu tư nhiều. Nếu nhìn một cách tổng thể, hoạt động sáng tác của các hoạ sĩ trong những năm gần đây chỉ ở mức độ nhất định, cũng chưa thực sự sắc nét và nổi bật. Tuy nhiên, hoạt động của chi hội Mỹ thuật thời gian qua tương đối đều đặn. Các hoạ sĩ vẫn sáng tác đều tay, tích cực tham dự triển lãm với một số thành tích nhất định. Điều đáng nói là đội ngũ hoạ sĩ thế hệ kế cận của tỉnh hiện nay đang tạo được dấu ấn với nhiều thể nghiệm mới. Bên cạnh những chất liệu truyền thống như sơn mài, sơn dầu... cũng xuất hiện những tác phẩm với chất liệu mới như đồ hoạ, khắc gỗ, kim loại… Đường biên trong sáng tạo nghệ thuật của người trẻ cũng rộng hơn với các khuynh hướng tả thực, bán trừu tượng, trừu tượng…

Tranh sơn mài “Hoa Phù Dung” của họa sĩ Nguyễn Văn Thuật thuộc thế hệ 7X được giới chuyên môn đánh giá có sự đột phá trong tư duy nghệ thuật.
 

Hiện nay, Chi hội Mỹ thuật tỉnh Bắc Ninh có 50 hội viên, trong đó 19 người là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và tỷ lệ hoạ sĩ trẻ chiếm hơn 50%. Thời gian qua, cùng với sự phát triển không ngừng của quê hương, Chi hội Mỹ thuật Bắc Ninh tích cực tham mưu tổ chức nhiều hoạt động, trong đó tiêu biểu là Hội nghị Mỹ thuật tham gia vào kiến trúc, xây dựng đô thị của tỉnh Bắc Ninh; tích cực tham gia các trại sáng tác chuyên đề, triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh… Các hội viên tập trung lao động sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm tham dự các triển lãm khu vực, quốc gia, nhóm… Một số họa sĩ còn có những triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh như: Nguyễn Minh Nam, Nguyễn Nghĩa Cương…
Bằng niềm đam mê sáng tạo, có tư duy và quan điểm nghệ thuật trẻ trung, hiện đại, người trẻ luôn tìm ra cách chuyển tải những thông điệp cuộc sống mới với khát vọng về cái đẹp, sự văn minh qua các sáng tác của mình. Cũng theo hoạ sĩ Lê Xuân Khánh, ngoài tài năng, các họa sĩ trẻ còn nắm giữ trong tay thời gian, sức khỏe, nhiệt huyết sáng tạo và cơ hội của thời đại. Vì vậy, sứ mệnh phát triển của mỹ thuật Bắc Ninh đang được đặt lên vai của những hoạ sĩ 7x, 8x, 9x... Chúng tôi hy vọng, gửi gắm rất nhiều vào sự thăng hoa, bứt phá của họ để mỹ thuật Bắc Ninh bước sang trang mới, giữ vững được phong độ, có chiều sâu và sắc thái riêng…

Bài, ảnh: Việt Thanh