MTTQ xã Nhân Thắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

07/17/2019 14:52 View count: 1217
Những năm qua, MTTQ xã Nhân Thắng (Gia Bình) tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của địa phương.

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, Ủy ban MTTQ xã chú trọng xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận (CTMT) tại các khu dân cư. Các Ban thường xuyên được kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng từ 7 đến 10 thành viên/Ban. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, MTTQ xã phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho thành viên các Ban; đồng thời hướng dẫn các Ban xác định nhiệm vụ cụ thể và việc làm trọng tâm trong từng thời gian, từ đó có kế hoạch triển khai, đăng ký thực hiện. Hằng năm, mỗi Ban Công tác Mặt trận đăng ký từ 1 đến 2 việc làm trọng tâm, cuối năm, MTTQ xã tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, coi đây là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của các Ban. Năm 2018, các Ban CTMT đăng ký việc làm trọng tâm với nội dung thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương như: Đẩy mạnh phát triển kinh tế; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng Quy chế dân chủ, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”;… Lựa chọn việc làm trọng tâm sát với điều kiện cụ thể của từng khu dân cư đã huy động được sức mạnh toàn thể nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện cuộc vận  động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các Ban CTMT tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Hiện nay, trên địa bàn xã hình thành nhiều mô hình sản xuất lúa lai, lúa hàng hóa, cây mầu vụ đông hiệu quả. Toàn xã có 125 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng/năm. Đời sống nhân dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đạt hơn 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,29%. Năm 2018, xã có hơn 95% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 7/7 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ có nhiều chuyển biến tích cực. Xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2015, đến tháng 9-2018 được công nhận là Đô thị loại V.
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được MTTQ xã triển khai sâu rộng, góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong nhân dân. Trong 5 năm (2014-2019), MTTQ và các tổ chức thành viên xã vận động nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Nhân đạo, từ thiện” được hơn 508 triệu  đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa; sửa chữa 18 nhà, xây mới 32 ngôi nhà cho người nghèo và gia đình chính sách, tặng 312  suất quà cho hộ nghèo và 125 suất học bổng  cho học sinh nghèo. Hằng năm, các tổ chức thành viên tín chấp vay vốn ngân hàng giúp hội viên phát triển kinh tế; đồng thời tổ chức dạy nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. 5 năm qua, các tổ chức thành viên đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội cho 599 hội viên vay hơn 17 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.
Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ, các đoàn thể thực hiện hiệu quả. MTTQ xã tổ chức lấy ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; dự thảo các dự án Luật, các chương trình mục tiêu do Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ triển khai lấy ý kiến; tích cực nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để phản ánh với MTTQ cấp trên và cấp ủy, chính quyền các cấp; tham gia thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021;... Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từng bước nâng cao hiệu quả công tác, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 5 năm liền, Ủy ban MTTQ xã Nhân Thắng đạt danh hiệu Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ủy ban MTTQ huyện Gia Bình, Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng.

Mai Phương-Xuân Thành