Khai mạc Hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hội Báo xuân, Hội sinh vật cảnh Xuân Kỷ Hợi 2019

02/14/2019 15:49 View count: 3603
Ngày 14-2, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra lễ khai mạc Hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hội Báo xuân, Hội sinh vật cảnh xuân Kỷ Hợi năm 2019 chào mừng Festival “Về miền Quan họ - 2019”, kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian trưng bày Báo Xuân Kỷ Hợi 2019.

 

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đông đảo nhạc sĩ, diễn viên, nhạc công, nghệ nhân, nhân dân và du khách thập phương.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh trao Bằng chứng nhận cho các di tích được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

 

Hội thi hát Dân ca Quan họ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 13 đến 15-2) thu hút hơn 300 diễn viên, nhạc công đến từ các huyện, thị xã, thành phố. Tại sân khấu ca nhạc Quan họ có 51 tiết mục dự thi; sân khấu hát đối đáp có 58 cặp liền anh, liền chị của các làng Quan họ dự thi, trong đó có 39 cặp thi hát đối đáp 50 bài và 19 cặp thi hát đối đáp 150 bài. Nội dung sân khấu hát đối đáp Quan họ 50 bài và 150 bài mang đến những làn điệu Quan họ cổ ngọt ngào, say đắm với âm hưởng vang–rền–nền–nẩy. Qua 28 năm tổ chức, năm nay quy mô của Hội thi được mở rộng hơn, chứng tỏ sức sống mãnh liệt, sự trường  tồn và lan tỏa mạnh mẽ của Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong đời sống âm nhạc đương đại.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi hát Dân ca Quan họ.

 

Cùng với Hội thi hát Dân ca Quan họ, Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019 tập hợp hơn 100 ấn phẩm tham gia của các đơn vị báo chí Trung ương và địa phương. Trong đó có hơn 70 đầu báo, tạp chí của các cơ quan T.Ư, báo Đảng các tỉnh, thành phố. Riêng Bắc Ninh có 25 đơn vị có ấn phẩm tham gia trưng bày.  Thông qua các ấn phẩm báo chí khắc họa một phần diện mạo của báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế, giúp độc giả trong và ngoài tỉnh cảm nhận được bức tranh tổng thể về sự thay đổi, phát triển của quê hương, đất nước, đặc biệt là những thành tựu, sự phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đông đảo nhân dân tham quan khu trưng bày sinh vật cảnh.

 

Các tác phẩm báo Xuân năm nay tập trung phản ánh thành tựu quan trọng và bước tiến trong công cuộc đổi mới quê hương, đất nước; không khí phấn khởi, hồ hởi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thể hiện niềm tin tưởng và tự hào về sự phát triển đất nước… Hội Báo Xuân là dịp để những Người làm báo và công chúng giao lưu, chia sẻ, tạo cơ hội cho các đơn vị có ấn phẩm mạn đàm và tiếp nhận những ý kiến đóng góp của công chúng, độc giả, để các cơ quan báo chí và Người làm báo tiếp tục nâng cao chất lượng báo chí và ấn phẩm, hoàn thành tốt vai trò vị trí của mình trong giai đoạn mới.

 

Các liền chị dự thi tại sân khấu hát đối đáp Quan họ.

 

Diễn ra từ ngày 14 đến ngày 26-2, Hội thi sinh vật cảnh có sự tham gia của 20 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 8.000 tác phẩm cây cảnh, tiểu cảnh…; riêng tỉnh Bắc Ninh có hơn 3.000 tác phẩm tham gia triển lãm, với nhiều loại cây quý, cổ thụ như: tùng, bách, sanh, si… với những thế lạ, đẹp mang tính nghệ thuật cao của các nghệ nhân, đây cũng là diễn đàn giúp các hội viên, nghệ nhân sinh vật cảnh các tỉnh, thành trong cả nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị phục vụ nhu cầu đời sống xã hội.

Năm nay, lần đầu tiên “Tuần văn hóa- Du lịch Bắc Ninh” được tổ chức. Trong đó, chương trình Famtrip “ khám phá miền quê văn hiến Kinh Bắc- Bắc Ninh”  có 20 tỉnh, thành phố, 15 doanh nghiệp và 25 cơ quan báo chí trong nước tham gia. Du khách có cơ hội trải nghiệm và đắm mình trong không gian du lịch, giàu bản sắc truyền thống của vùng đất Bắc Ninh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh trao Bằng chứng nhận cho 11 di tích được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Nhóm PV