Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị

02/22/2019 15:53 View count: 1157
Ngày 22-2, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư dự, chỉ đạo. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì. Tại điểm cầu Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phụ trách Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều chuyển biến, tiến bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền nghiêm túc, chủ động tổ chức triển khai thực hiện bài bản, sáng tạo, ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ, các đoàn thể chính trị -xã hội và nhân dân tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xã hội. Ban thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên, một số bộ, ngành liên quan xây dựng, ký kết thực hiện 12 chương trình phối hợp giám sát.

5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp ở cơ sở đã chủ trì phối hợp giám sát được 492.784 cuộc với nội dung tập trung vào việc giải quyết những bức xúc của đông đảo nhân dân. Sau giám sát, nhiều ý kiến, kiến nghị được cơ quan chức năng tiếp thu và phản hồi, góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong công tác phản biện xã hội, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức 6 cuộc, Ủy ban MTTQ các cấp ở địa phương tổ chức 82.865 cuộc. Qua phản biện xã hội đã phát hiện một số nội dung có liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật, kịp thời kiến nghị tới các cơ quan Nhà nước liên quan để giải quyết.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội sau 5 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các địa phương trong toàn quốc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính  trị - xã hội; mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp đổi mới phương pháp giám sát, phản biện xã hội phù hợp tình hình thực tế, tập trung giám sát vào những vấn đề, lĩnh vực được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và bản lĩnh cho đội ngũ làm công tác giám sát, phản biện xã hội các cấp; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; phát hiện, biểu dương những nhân tố điển hình trong thực hiện Quyết định 217 và 218,  nhân rộng những điển hình tiên tiến;...

Nhân dịp này, 56 tập thể và 12 cá nhân vinh dự được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) trong 5 năm qua.

Phương Mai