Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo- Điểm sáng Khu phố 3 Cẩm Giang

09/21/2018 22:23 View count: 705
Những năm qua, nhiều thôn, khu phố ở thị xã Từ Sơn làm tốt công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Khu phố 3 Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên là một trong những điểm sáng về công tác này.

Khu phố 3 Cẩm Giang hiện có 269 hộ với 1050 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp và một bộ phận có nghề phụ làm mộc, nề, kinh doanh dịch vụ và buôn bán, đời sống của nhân dân ở mức cao. Tuy nhiên, thực tế không phải hộ nào cũng có khả năng làm giàu hoặc tự thân vươn lên thoát lên thoát nghèo. Có nhiều hộ sống đơn thân, già yếu, bệnh tật không người chăm sóc, đời sống hết sức khó khăn, thậm chí điều kiện cơ bản nhất là có một căn nhà để ổn định cuộc sống cũng không có.
Từ năm 2015 trở về trước, không ai trong khu phố là không biết đến hoàn cảnh của hộ bà Nguyễn Thị Khẩn - 2 mẹ con sống trong căn nhà dột nát, không có thu nhập ổn định, sức khỏe yếu. Hộ bà Hứa Thị Anh ngoài 90 tuổi, không con cái, phải tự lo cuộc sống một mình trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Hoặc hộ bà Nguyễn Thị Duyệt, ngoài 80 tuổi sống cùng con trai gần 50 tuổi nghiện ngập, không có gia đình… Mỗi hộ đều một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều giống nhau ở mức sống nghèo nàn và không có một ngôi nhà theo đúng nghĩa. Qua rà soát, tất cả những hộ có hoàn cảnh khó khăn như vậy đều được lựa chọn để hỗ trợ xây dựng mới nhà ở hoặc nâng cấp, sửa chữa.
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, Chi ủy chi bộ khu phố tổ chức họp bàn, triển khai sâu rộng đến các đảng viên Ban công tác Mặt trận khu phố tiến hành rà soát, lên danh sách các hộ nghèo cần được giúp đỡ về nhà ở. Chi bộ căn cứ vào các tiêu chí để tổ chức bình xét, lựa chọn những hộ đủ điều kiện và thông báo tại cuộc họp dân chính đảng, sau khi nhất trí thông qua sẽ tiến hành niêm yết công khai trong 15 ngày để nhân dân toàn khu phố được biết, đảm bảo không có ý kiến thắc mắc nào mới trình lên cấp có thẩm quyền xét duyệt.
Trong 2 năm 2015-2016, khu phố có 7 hộ được hỗ trợ xây nhà với số tiền 45 triệu đồng/hộ theo quy định. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ, ủng hộ thêm của địa phương và nhân dân địa phương, bà con thân thích. Năm 2018, khu phố có 2 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà ở và hiện nay có 1 hộ đang xây dựng còn 1 hộ chuẩn bị khởi công.
Qua rà soát, trong năm, khu phố có 3 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, ngoài 2 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà ở, chỉ còn 1 hộ nghèo đơn thân là bà Trần Thị Cư. Nhưng áp vào các tiêu chuẩn bà vẫn không đủ điều kiện được hỗ trợ do không có đất, phải đi ở nhờ. Vì vậy việc để giúp bà Cư có một chỗ ở ổn định vẫn là vấn đề cần được các cấp quan tâm.
Công khai, dân chủ, ưu tiên những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất là cách làm ở khu phố 3 Cẩm Giang khi triển khai công tác hỗ trợ xây dựng sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo. Khu phố Cẩm Giang luôn là một trong những đơn vị thực hiện tốt, góp phần giúp đỡ, động viên hộ nghèo ổn định cuộc sống. Đến nay, khu phố chỉ còn 3 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo và sau khi 2 ngôi nhà đang xây dựng được hoàn thành, con số này sẽ còn tiếp tục giảm xuống. Chi bộ, MTTQ và các đoàn thể ở khu phố tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 ngôi nhà Đại đoàn kết và phấn đấu hoàn thành trước ngày 18-11 tới để ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân của khu phố càng thêm phấn khởi.

Thu Thủy