Góp phần kiến thiết đô thị Từ Sơn đồng bộ, hiện đại

06/19/2019 07:49 View count: 5542
Là làng nghề truyền thống, xã Hương Mạc (thị xã Từ Sơn) có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, tạo nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân. Tuy nhiên, trước xu hướng phát triển từ xã lên phường, hạ tầng kỹ thuật của địa phương cũng còn một số khó khăn cần các cấp chính quyền hỗ trợ, giải quyết.

Tuyến đường 271 qua thôn Hương Mạc và Vĩnh Thọ được đầu tư, chỉnh trang đồng bộ tạo thuận lợi cho nhân dân trong sản xuất và sinh hoạt.

 


Có thể dễ dàng nhận thấy, hệ thống giao thông với những điểm đấu nối vào nhiều làng nghề thương mại, dịch vụ như Đồng Kỵ, Phù Khê, Văn Môn (Yên Phong) và Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội) là điểm quan trọng góp phần phát  triển kinh tế - xã hội của xã. Xuyên suốt trung tâm xã là TL 271 (TL277 cũ) với điểm đầu tiếp giáp xã Phù Khê và điểm cuối đến cầu Tó, xã Văn Môn (Yên Phong) có chiều dài khoảng 1km, mặt cắt 8m. Thuận lợi hơn nữa khi TL277 mới (2 làn xe, rộng 35 m) từ Đồng Kỵ về Văn Môn (Yên Phong) cũng chạy qua địa bàn xã, mở ra những tuyến giao thương nhộn nhịp cho việc phát triển kinh tế của làng nghề.
Địa phương còn có 3 trục đường chính, quan trọng nhất là tuyến từ thôn Kim Thiều đến Vân Hà (Đông Anh) dài khoảng 1km, mặt cắt điểm rộng nhất được 7 m và 1 chiều có vỉa hè rộng 1,5 m, không chỉ kết nối nội bộ địa phương mà còn tạo sự liên kết rộng lớn ra các làng nghề Đồng Kỵ, Phù Khê, Tam Sơn, Văn Môn, Đông Thọ... với khu vực Đông Anh, Hà Nội trong giao thương, phát triển kinh tế. Trục đường các thôn Kim Bảng, thôn Hương Mạc (làng Me) đi Mai Động có mặt cắt từ 7 đến 9 m và khoảng 35 km đường nhánh, ngõ xóm. Đến nay 100% các tuyến đường được bê tông hóa và có 96% đường được đầu tư hệ thống chiếu sáng.
Theo anh Trần Văn Tới, cán bộ giao thông - xây dựng xã: Hệ thống giao thông của xã được đầu tư mạnh, kết hợp với các đường tỉnh chạy qua địa bàn tạo kết nối thông suốt trong toàn xã và các địa bàn xung quanh của thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong và huyện Đông Anh (Hà Nội). Đây là điểm mạnh chính trong hệ thống hạ tầng của xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, còn một số  trục đường liên thôn mới đầu tư, sát cánh đồng nên chưa có hệ thống điện chiếu sáng, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thiện trong năm 2019. Xã đang chuẩn bị xây dựng một số trục đường ở 5/6 thôn để phục vụ nhu cầu giao thương của nhân dân tốt hơn.
Về hệ thống giáo dục, xã đầu tư 4 điểm trường Mầm non, trong đó điểm thôn Hương Mạc, Kim Bảng, Mai Động được cải tạo, chỉnh trang trong năm 2019 để đáp ứng việc đón trẻ đến trường. Khối Tiểu học có 3 điểm trường, trong đó trường Tiểu học Hương Mạc 1 đang được xây dựng theo hình thức BT; trường Tiểu học Hương Mạc 2 (thôn Mai Động) chuẩn bị được khởi công trong năm 2019. Địa phương cũng có 2 điểm trường THCS là Hương Mạc 1 và Hương Mạc 2. Trong đó, năm 2018 trường THCS Hương Mạc 2 xây mới 10 phòng học và năm 2019 tiến hành xây khu hiệu bộ, cải tạo các phòng học. Về cơ bản, hệ thống cơ sở vật chất giáo dục đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của thầy trò các bậc học, góp phần nâng cao tiêu chí giáo dục của địa phương. Đối với hệ thống các nhà văn hóa, trạm y tế xã, địa phương cũng tích cực đầu tư và được đánh giá cao trong quá trình xét duyệt Hương Mạc hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới vào năm 2015. Hiện tại cả 6/6 thôn có nhà văn hóa; trạm y tế xã được cải tạo năm 2017 theo hướng khang trang, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân.
Ông Hoàng Đình Khải, thôn Hương Mạc phấn khởi cho biết: Về tổng thể hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của nhân dân, nhất là giao thông được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư nên việc đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Phần lớn các tuyến đều có nền cao, cống thoát nước nên khá sạch sẽ, ý thức nhân dân về bảo vệ môi trường cũng được nâng cao.
Qua đánh giá của các ngành, đơn vị chức năng của thị xã, tỉnh các điều kiện về kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở vật chất của địa phương cơ bản đáp ứng tốt mục tiêu phát triển lên phường. Tuy nhiên, để tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu nâng cao chất lượng sống của nhân dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, theo bà Chu Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã: Địa phương mong muốn tỉnh, thị xã quan tâm hỗ trợ vốn để đầu tư hiện đại, đồng bộ các công trình phúc lợi công cộng. Có cơ chế tháo gỡ, hướng dẫn địa phương xử lý một số dự án vướng mắc do đầu tư theo hình thức BT; xác định lại chỉ giới xây dựng, hành lang an toàn giao thông tuyến Tỉnh lộ 277 cũ tạo thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý đô thị.

Bài, ảnh: Hoàng An