Chương trình “Dâng Người câu Dân ca Quan họ” tiếp tục thu hút khán giả

05/19/2019 15:59 View count: 2590
Tối 18-5, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh) diễn ra chương trình biểu diễn Quan họ trên thuyền với chủ đề “Dâng Người câu Dân ca Quan họ”. Đây là hoạt động ý nghĩa của những người con Bắc Ninh dâng tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người (19-5-1890 – 19-5-2019). Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong chúc mừng các nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình.

 

Chương trình được dàn dựng gồm 2 phần. Phần khai từ với màn hòa tấu nhạc cụ Nét dạo ngày xuân, đơn ca Lời Bác dặn trước lúc đi xa (ca sĩ Thành Lê – Quán quân Sao mai 2007 phong cách âm nhạc dân gian). Phần biểu diễn dưới thuyền với các làn điệu Quan họ cổ: Nhất quế nhị lan, Gọi đò, Chim khôn đỗ nóc nhà quan, Chuyến đò nên nghĩa, Buôn bấc buôn dầu… cùng một số bài hát mới thể hiện tình cảm của những người con quê hương Quan họ đối với Bác Hồ như: Bác để tình thương cho chúng con, Ấm tình quê Bác, Bắc Ninh nhớ mãi ơn Người... với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đến từ Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh và các liền anh, liền chị tiêu biểu đại diện cho một số làng Quan họ gốc. Trong khuôn khổ chương trình, khán giả có thể hát giao lưu với các nghệ sỹ, diễn viên và tham gia tìm hiểu về văn hóa Quan họ thông qua các câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra.

 

Chương trình hát Quan họ trên thuyền tháng 5 là sự kiện văn hóa nổi bật trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2019).

 

Qua các lần tổ chức, chương trình biểu diễn Quan họ trên thuyền đạt được nhiều thành công, góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc trưng của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc đến với đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa quê hương, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong tặng quà khán giả nhí tham gia giao lưu tại chương trình.

 

Cùng với chương trình hát thuyền, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ còn tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Biểu diễn múa rối nước Đồng Ngư; Trưng bày chuyên đề “Trường Sơn – Con đường huyền thoại” tại Bảo tàng tỉnh; Mở cửa phòng Đọc (Thư viện tỉnh)… phục vụ nhân dân và du khách; gian hàng trưng bày, giới thiệu các làng nghề truyền thống, một số sản vật tiêu biểu; quảng bá các tour, tuyến, điểm, dịch vụ du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa đường phố: Giao lưu âm nhạc, nhảy dân vũ, các trò chơi dân gian…Các hoạt động tối 18-5 tiếp tục thu hút khán đông đảo khán giả đến dự và thưởng lãm.

 

Người dân tham quan gian trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh.

 

Việt Anh