Chung vui cùng ngành Giáo dục Bắc Ninh về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019

02/18/2019 08:45 View count: 3867
Đầu xuân mới, ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đã điện báo tin vui: Đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của tỉnh đã xuất sắc giành 59 giải, chiếm 84% thí sinh dự thi. Đây được xem là một trong những năm đạt kết quả toàn diện nhất kể từ khi tái lập tỉnh, trên rất nhiều phương diện từ số lượng thí sinh dự thi, tỷ lệ đạt giải, chất lượng giải và số thí sinh đạt giải Nhất quốc gia…

Và tôi lại có dịp ngồi với ông Phó Giám đốc Sở cùng chia vui về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 cũng như kế hoạch phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng trẻ của ngành Giáo dục.


Đội tuyển môn Địa lý (ảnh) vinh dự có 2 giải Nhất quốc gia năm 2019.

Kết quả toàn diện nhất

Trước khi làm Phó Giám đốc Sở, ông Trịnh Khôi từng là Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Ninh 13 năm liên tục, do vậy ông rất am tường về ngôi trường này, cả thế mạnh lẫn hạn chế. Theo ông Trịnh Khôi, từ nhiều năm nay, tỉnh luôn dành cho ngành nói chung đặc biệt là trường Chuyên Bắc Ninh nói riêng, từ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu khối THPT toàn quốc, đến các chế độ thu hút, đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhà trường.
Mọi sự quan tâm của tỉnh dành cho trường Chuyên chỉ nhằm mục tiêu xây dựng ngôi trường này trở thành cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng cao, biểu tượng cho truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc trên đường hội nhập và phát triển.
Theo ông Trịnh Khôi, không chỉ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhiều năm qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng luôn trăn trở về chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của tỉnh trong đó trường Chuyên Bắc Ninh gánh trách nhiệm đầu tầu. Để có được kết quả cao như mong muốn cần nhiều giải pháp, nhiều sự quyết tâm, nhiều cách làm đồng bộ trong đó sự quan tâm của tỉnh là điều kiện cần thiết giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường Chuyên yên tâm cống hiến hết khả năng của mình.
Mặc dù kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia chỉ là một kênh phản ánh chất lượng toàn diện nhưng là kênh quan trọng nhất bởi trường Chuyên Bắc Ninh là nơi hội tụ những giáo viên, học sinh xuất sắc nhất tỉnh; cũng là nơi nhận được nhiều sự quan tâm nhất của tỉnh và ngành.

Chỉ tính 3 năm học gần đây, cụ thể là: Năm học 2016-2017, trường THPT Chuyên Bắc Ninh chính thức khai giảng tại ngôi trường mới, hiện đại khang trang bậc nhất khối THPT toàn quốc. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, diễn ra vào tháng 1-2017, đội tuyển tỉnh có 40/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 62% gồm: 7 giải Nhì, 22 giải Ba, 11 Khuyến khích. Năm học 2017-2018, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, diễn ra vào tháng 1-2018, đội tuyển tỉnh có 52/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 81% gồm: 17 giải Nhì, 19 giải Ba, 16 Khuyến khích. Năm học 2018-2019, cũng tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, diễn ra vào tháng 1-2019, đội tuyển tỉnh có 59/70 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 84% gồm: 3 giải Nhất, 23 giải Nhì, 18 giải Ba, 15 Khuyến khích.
Sở dĩ năm học 2018-2019, đội tuyển tỉnh Bắc Ninh có tới 70 thí sinh dự thi, cao nhất từ trước tới nay, bởi theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi đội tuyển (mỗi môn) được chọn tối đa 6 thí sinh dự thi, trong đó đội nào có 2 năm liền ổn định 80% thí sinh dự thi đạt giải trở lên thì được tăng số lượng thí sinh dự thi. Theo đó, cơ bản các đội (môn thi) của Bắc Ninh đều có trên 6 thí sinh, cao nhất là Hóa học với 10 thí sinh.
Ông Trịnh Khôi đánh giá, đây được xem là một trong những năm đạt kết quả toàn diện nhất kể từ khi tái lập tỉnh (1997) đến nay, trên rất nhiều phương diện từ số lượng thí sinh dự thi, tỷ lệ thí sinh đạt giải, chất lượng giải (giải có số) và số học sinh đạt giải Nhất quốc gia.

Ba thí sinh đạt giải Nhất quốc gia năm 2019 của Bắc Ninh  (đều là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) là: Nguyễn Thị Thúy Ngần, lớp 11 chuyên Văn; Nguyễn Ngọc Thành, lớp 12 chuyên Địa lý; Nguyễn Thị Thu Hằng, lớp 11 chuyên Địa lý.

Hiệu quả bước đầu của Quyết định 366
Ông Trịnh Khôi nhìn nhận, kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của tỉnh cho thấy hiệu quả bước đầu của Quyết định (QĐ) 366, được UBND tỉnh ban hành tháng 7 năm 2017 về Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm đến 2025”. Cùng với QĐ 366 là QĐ 369 về việc ban hành “Quy chế tuyển chọn giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh”.
Hai QĐ của tỉnh đi kèm rất nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt cho giáo viên và học sinh các trường này, mục tiêu Đề án trong QĐ 366 chỉ rõ: “Phát triển Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm thành một hệ thống cơ sở giáo dục trọng điểm, có chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia, với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học đồng bộ, hiện đại nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng đào tạo học sinh năng khiếu, có tư chất thông minh, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của quê hương, đất nước thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế”.
Có thể nói, việc ban hành QĐ 366 và cả QĐ 369 của UBND tỉnh là rất quan trọng, cần thiết và kịp thời, tạo điều kiện lẫn cơ hội nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường Chuyên và 8 trường THCS trọng điểm. Tất nhiên để đạt được chất lượng cao và ổn định như mong muốn thì không thể nóng vội mà phải có thời gian, vì suy cho cùng đội ngũ giáo viên các trường này mới là những người quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong 3 năm 2017, 2018 và 2019 đã minh chứng điều đó.
Ông Phó Giám đốc Sở GD-ĐT hy vọng, nếu tiếp tục triển khai một cách bài bản và không băn khoăn chuyện đầu tư, ở đây là đầu tư cho mũi nhọn chứ không phải đầu tư kiểu gà chọi như một số người nhầm lẫn. Nghĩa là khi chúng ta phát hiện ra nhân tố tiềm năng thì nhân tố đó cần phải được tạo cơ hội tốt nhất để vươn lên, để bung hết khả năng và tài năng làm rạng danh quê hương đất nước. Hiện nay trường Chuyên và 8 trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang tích cực phối hợp để tìm ra những nhân tố tiêu biểu xuất sắc từ cấp THCS, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo giúp các em có cơ hội tốt nhất, môi trường tốt nhất vươn lên khẳng định năng lực riêng có của bản thân.
Rõ ràng, hòa cùng niềm vui của tỉnh trước những thành quả nổi bật trong phát triển KT-XH, kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của học sinh Bắc Ninh cũng đã góp phần làm cho sắc xuân trên quê hương Quan họ thêm tươi mới, nhất là khi cả hệ thống chính trị của tỉnh đang dồn sức tổ chức thành công Festival Về miền Quan họ nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESSCO vinh danh là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại (2009-2019).

Thanh Tú