Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT Quốc gia

06/18/2019 08:45 View count: 3985
Chỉ ít ngày nữa là diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Đây được xem là kỳ thi quan trọng và có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất trong cả năm học. Để đáp ứng tốt các yêu cầu kỳ thi, Ban chỉ đạo thi tỉnh mà Thường trực là Sở GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện các điều kiện cần thiết để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.

Cơ bản các trường hoàn thành công tác ôn thi THPT Quốc gia 2019 trước ngày 20-6. (Ảnh: Buổi ôn thi môn Lịch sử tại trường THPT Lý Thường Kiệt, tp Bắc Ninh).

 


Về cơ sở vật chất, sau khi cân nhắc kỹ các phương án, Sở GD-ĐT trình và đã được UBND tỉnh chấp thuận tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia tại 25 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Các điểm thi đều là những trường THPT có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về an ninh, an toàn giúp lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Năm 2019, Bắc Ninh thuộc cụm thi số 19. Phối hợp làm thi với Sở GD-ĐT là các trường: Học viện Nông nghiệp VN, Đại học Sao Đỏ (Hải Dương), Đại học TDTT Bắc Ninh, Cao đẳng Ngô Gia Tự (Bắc Giang). Kết thúc kỳ thi, theo quy định, Sở GD-ĐT sẽ chủ trì chấm bài thi tự luận; các bài thi trắc nghiệm giao cho đơn vị phối hợp, tại Bắc Ninh, Học viện Nông nghiệp VN sẽ chủ trì chấm các môn thi trắc nghiệm.
Rút kinh nghiệm sau vụ bê bối thi cử năm 2018 tại 3 tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, năm nay, Bộ GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đặc biệt quan tâm khâu bảo quản, sử dụng đề thi và bài thi tại các điểm thi, cụm thi. Trung tuần tháng 5, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp tốt với các ngành chấp hành nghiêm quy định của Bộ. Theo đó đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải chắc chắn, được khóa niêm phong, nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi là người của trường Đại học hoặc Cao đẳng phối hợp, chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của Công an và những người ký niêm phong, đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong. Biên bản phải có đủ họ tên, chữ ký của trưởng điểm thi và người chứng kiến.
Cũng theo yêu cầu của Bộ, khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh cũng phải có lực lượng Công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có Công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường Đại học hoặc Cao đẳng (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian bài thi, đề thi được lưu tại điểm thi.
Theo ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm thi của Bắc Ninh đều đáp ứng tốt các yêu cầu theo quy định của Bộ, riêng hệ thống camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động 24 giờ/ngày tại những bộ phận liên quan bảo vệ đề thi, bài thi, Sở GD-ĐT trình và đã được UBND tỉnh nhất trí trang bị đầy đủ, hiện đại để đáp ứng các nhiệm vụ liên quan đến an ninh, an toàn kỳ thi. Lãnh đạo Sở đã trực tiếp kiểm tra các điều kiện phục vụ cho kỳ thi tại hầu hết các điểm thi. Đến sát ngày thi, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ trực tiếp kiểm tra, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đội ngũ cán bộ làm thi, nhất là cán bộ phối hợp từ các trường Đại học, Cao đẳng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh.
Về tổng thể, năm 2019, toàn tỉnh có 14.332 thí sinh dự thi THPT Quốc gia tại 25 điểm thi với hơn 600 phòng thi. Tổng số cán bộ huy động làm thi là 1.914 người trong đó Sở GD-ĐT là 1.182 người và 4 đơn vị phối hợp là 732 người, đông nhất là Học viện Nông nghiệp VN 420 người. Trong tổng số 14.332 thí sinh dự thi có 1.251 thí sinh khối GDTX, 364 thí sinh tự do. Trong số 364 thí sinh tự do thì có 300 thi chỉ để xét tuyển Đại học; 64 thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT…
Mặc dù là kỳ thi đại trà nhưng lại rất quan trọng bởi phạm vi ảnh hưởng mang tính toàn quốc, chính vì vậy đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh yêu cầu các ngành hữu quan trong Ban chỉ đạo thi, đặc biệt là Sở GD-ĐT tuyệt đối không chủ quan; ngược lại phải chuẩn bị tốt các điều kiện, không để phát sinh các hành vi tiêu cực trong quá trình tổ chức thi, xử lý và chấm bài thi. Tất cả vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6 tới.
Trọng Khánh