Câu lạc bộ “Thanh niên nhà trọ”- điểm hẹn của thanh niên công nhân

07/17/2019 08:53 View count: 1172
Nhằm giao lưu, chia sẻ, nắm bắt thông tin bổ ích trong đời sống cho thanh niên công nhân, những năm qua, hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên nhà trọ” tại xã Hoàn Sơn (Tiên Du) góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sự gắn kết cho thanh niên công nhân.

Đã thành nếp quen, buổi tối cuối tuần trong tháng, tại khu trọ thân thiện của gia đình anh Vũ Minh Hiện, thôn Núi Móng lại rôm rả tiếng nói cười, bàn bạc sôi nổi của những thanh niên công nhân xa quê. Tại đây, các bạn không chỉ được giao lưu văn hóa - văn nghệ mà còn được nghe tuyên truyền phổ biến pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới… và có cơ hội tham gia nhiều hoạt động xã hội khác. 
Bạn Ngô Thị Hiến, công nhân Công ty TNHH Sumitomo Electric Interconnect Products Việt Nam, thuê trọ tại gia đình anh Hiện cho hay: “Tham gia sinh hoạt trong CLB, tôi có dịp giao lưu văn nghệ, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian làm việc và vơi đi nỗi nhớ nhà. Những ai đau ốm hay gặp khó khăn hoạn nạn đều được thành viên CLB thăm hỏi, động viên. CLB thực sự trở thành người bạn thân thiết, giúp chúng tôi ổn định hơn trong cuộc sống khi phải xa gia đình và người thân, nhanh chóng hòa nhập, ổn định với cuộc sống mới”.
Xã Hoàn Sơn hiện có trên 16 nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc, thuê trọ ở 9/10 thôn của xã, trong đó tập trung chủ yếu tại các thôn Núi Móng, Làng Bất, Núi Bất, Đồng Xép, Đại Sơn, Làng Đoài và Làng Đông. Ở đây, hầu như gia đình nào cũng có phòng trọ cho thuê, nhà ít có 5 đến 6 phòng, nhiều lên đến hơn 10 phòng. Ngoài thời gian làm việc ở doanh nghiệp, lực lượng công nhân ở đây đa phần là thanh niên trẻ, ít được tham gia vào các hoạt động tập thể; việc thu hút, tập hợp công nhân gặp khó khăn, trong khi mặt trái của đời sống xã hội hằng ngày tác động đến một bộ phận giới trẻ. 
Nắm bắt tình hình đó, năm 2015, Hội Liên hiệp thanh niên xã Hoàn Sơn thành lập CLB “Thanh niên nhà trọ” thôn Núi Móng với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích như: Hằng tháng, quý tổ chức sinh nhật cho thanh niên công nhân trong xóm; giao lưu văn hóa, văn nghệ vào ngày Chủ nhật cuối tháng; giao lưu bóng đá với thanh niên địa phương… Qua đó, vừa tăng cường sức khỏe vừa giúp nâng cao tinh thần đoàn kết, cùng chia sẻ những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Cùng với đó, vào các dịp lễ Tết, Hội LHTN tham mưu cho Đoàn thanh niên xã và các chủ nhà trọ tặng quà cho các thanh niên trong CLB. Những việc làm tuy không lớn về vật chất nhưng lại như một nguồn cổ vũ, động viên tinh thần cho mỗi thành viên CLB.
Anh Vũ Văn Chế, Bí thư Đoàn thôn Núi Móng, Chủ nhiệm CLB “Thanh niên nhà trọ” cho biết: “Ban đầu, việc tập hợp các bạn khá khó khăn do chủ yếu họ ở nơi xa đến, công việc và thời giờ làm việc lại khác nhau. Để thu hút mọi người tham gia, mỗi người trong Ban chủ nhiệm CLB phải đến từng khu nhà trọ kiên trì vận động, thuyết phục để thanh niên nhà trọ tham gia sinh hoạt cùng các chi đoàn địa phương, nắm bắt được nguyện vọng của anh, chị em và phát hiện nhân tố có những sáng tạo khi tham gia hoạt động Đoàn. Ban đầu chỉ có 30 thành viên, đến nay CLB có 170 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, sôi nổi, tích cực”. 
Với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, lành mạnh, mô hình CLB “Thanh niên nhà trọ” đã và đang góp phần không nhỏ trong việc tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia các tổ chức Đoàn. Để mô hình này tiếp tục được nhân rộng cần sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ sở đoàn địa phương cần có nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với thời gian, nhu cầu của thanh niên để nơi đây tiếp tục trở thành “điểm hẹn” của mỗi thanh niên công nhân.

Trần Thư