Bắc Ninh chú trọng thu hút đầu tư trong và ngoài nước

09/12/2018 15:32 View count: 918
Hiện nay, Bắc Ninh có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh. Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất với 725 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 73,3% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh; Nhật Bản đứng vị trí thứ 2 với 88 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký 1,087 tỷ USD.

Một góc KCN Yên Phong.

Một số Tập đoàn lớn và thương hiệu toàn cầu tham gia đầu tư như Samsung (Hàn Quốc), Canon (Nhật Bản), Foxconn (Đài Loan), Pepsico (Hoa Kỳ), ABB (Thụy Điển), ...

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 13/21 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo chiếm vị trí chủ đạo với 902 dự án và tổng vốn đầu tư 15,049 tỷ USD, chiếm 93,5% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Đứng vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xây dựng, vận tải kho bãi.

Các dự án đầu tư nước ngoài chủ yếu theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 1.083 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký 15,3 tỷ USD, chiếm 95% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Còn lại là các dự án đầu tư theo hình thức liên doanh với nhà đầu tư trong nước.

Trong những năm tới, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước (FDI, ODA, WB) vào tỉnh, đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP. Xây dựng các cơ chế chính sách thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, du lịch, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu đô thị mới, khu dân cư mới.

Việc phát triển đô thị vệ tinh của Bắc Ninh có vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh để hướng tới xây dựng tỉnh trở thành đô thị “Văn hóa, sinh thái, kinh tế tri thức, đô thị thông minh” – điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, giúp Bắc Ninh hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Hoàng Mai