Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ

10/03/2019 08:57 View count: 5478
“Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ” là thông điệp rất ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỷ lệ trẻ em đội MBH hiện vẫn đang ở mức thấp, một phần nguyên nhân là do nhận thức của phụ huynh về vấn đề này chưa cao.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Công ty Honda Vĩnh Cát trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Suối Hoa.

 

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Tất cả các trường học toàn tỉnh đã bước vào năm học 2019-2020 được khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, quan sát tại một số cổng trường, không ít phụ huynh vẫn vô tư đưa đón con bằng mô tô, xe máy trong tình trạng không đội MBH. Trên các tuyến đường từ nông thôn đến thành thị không khó để bắt gặp cảnh người lớn đội MBH đầy đủ, an toàn nhưng lại chở con em ngồi phía sau không đội MBH. Hình ảnh nghịch lý ấy đang diễn ra khá phổ biến hàng ngày.
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy, tỷ lệ người trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH đã đạt hơn 90%, tuy nhiên đáng buồn là tỷ lệ đội MBH cho trẻ em chỉ khoảng 35%-40%. Năm 2018, sau nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, tỷ lệ trẻ em đội MBH nâng lên 52% song vẫn ở mức thấp. Trao đổi với một vài phụ huynh, có thể thấy nhiều người dường như còn chủ quan, chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của việc làm này nên thực hiện thiếu nghiêm túc. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương vong do TNGT ở độ tuổi trẻ em có xu hướng tăng cao thời gian qua.
Tại buổi phát động trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020 tại Trường Tiểu học Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh), ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Đội cho con một chiếc MBH nhỏ bé nhưng thể hiện nhận thức lớn của phụ huynh học sinh khi tham gia giao thông. Năm 2018, dù số vụ TNGT liên quan đến trẻ em đã giảm gần 12% so với năm 2017 nhưng vẫn có tới 1.442 trẻ em trong toàn quốc thương vong do TNGT. Đội MBH chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ tính mạng, giữ trọn ước mơ, tương lai tươi sáng cho trẻ em, hạnh phúc của mỗi gia đình. Mỗi bậc phụ huynh hãy coi việc đội MBH cho con em mình là một hành động yêu thương, hãy để chiếc MBH là bạn đồng hành cùng các con trên mỗi cung đường.
Nhà trường, gia đình cùng vào cuộc
100% học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đội MBH đúng chuẩn, cài quai đúng quy cách là mục tiêu không dễ thực hiện. Nhiều ý kiến cho rằng nhà trường phải có giải pháp quyết liệt hơn để uốn nắn, giáo dục ý thức của học sinh. Song, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự phối hợp của cha mẹ học sinh thì tình trạng học sinh không đội MBH khi tham gia giao thông khó có thể chấm dứt.

Nhiều phụ huynh đưa đón học sinh trong tình trạng không đội MBH
Ảnh chụp chiều 30-9 tại cổng Trường Tiểu học Tiền An (thành phố Bắc Ninh).
 

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo đặc biệt coi trọng công tác giáo dục về ATGT trong các nhà trường; tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến học sinh và cha mẹ học sinh. Bắc Ninh là một trong 2 địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình “Đi đến trường an toàn- về đến nhà an toàn” tại các trường Tiểu học, THCS. Đến nay, mô hình được nhân rộng ra hơn 60 trường học với các tiết học về ATGT được trang bị giáo cụ trực quan, nội dung phù hợp với lứa tuổi, điều kiện tham gia giao thông thực tế của học sinh tại mỗi trường. Ngay trong những ngày đầu năm học 2019-2020, Ban ATGT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đều đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong trường học, phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Một nội dung được đặc biệt nhấn mạnh là tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc đội MBH đạt chuẩn trong phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ thương vong do TNGT gây ra.
Hướng tới mục tiêu quan trọng đến năm 2020 nâng tỷ lệ đội MBH cho trẻ em lên mức 80%, cùng với cả nước, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty Honda Vĩnh Cát đang triển khai chương trình “Giữ trọn ước mơ”, trao tặng 28.667 chiếc MBH đạt chuẩn cho tất cả học sinh vào lớp 1 toàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng MBH đúng quy cách. Đây là món quà ý nghĩa đối với các em học sinh trong những ngày đầu tiên tới trường, góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, mọi hoạt động tuyên truyền, tặng MBH chỉ có thể phát huy hết ý nghĩa, hiệu quả còn tùy thuộc vào nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng nói chung về việc đội MBH cho trẻ em. Trong khi bản thân các em học sinh, đặc biệt lứa tuổi Tiểu học còn chưa đủ khả năng tự nhận thức cũng như chịu trách nhiệm về hành vi của mình thì trước hết phụ huynh cần gương mẫu, chủ động bảo vệ cho con em mình bằng một hành động đơn giản mà ý nghĩa: Đội chiếc MBH đạt chuẩn, cài quai đúng quy cách mỗi khi ngồi lên mô tô, xe máy, xe đạp điện hàng ngày.

Hoài Phương