Cháy lên một tình yêu Quan họ

12/08/2022 18:47 Số lượt xem: 2002
Sân chơi “Tiếng hát Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2022 do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh (Tỉnh Đoàn), Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp tổ chức vừa khép, nhưng dư âm còn đọng lại trong mỗi thanh, thiếu nhi tham gia. Sân chơi không chỉ nhằm tìm kiếm, tuyển chọn và bồi dưỡng những tài năng, thúc đẩy sự phát triển các Câu lạc bộ măng non Quan họ, mà còn góp phần tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ và phát triển Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Sôi nổi, hào hứng, hồn nhiên, lúng liếng, say mê là cảm nhận của tôi khi được đồng hành cùng các liền anh, liền chị “nhí” tham gia sân chơi “Tiếng hát Quan họ”. Sân chơi năm nay thu hút 80 thí sinh, ở 3 nhóm lứa tuổi (8 đến 11 tuổi, 12 đến 14 tuổi, 15 đến 18 tuổi) đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh và tỉnh Bắc Giang. Các thí sinh lần lượt trải qua ba vòng sơ khảo, chung khảo và Chung kết, đơn ca các làn điệu Dân ca Quan họ lời cổ và lời mới.
Theo Th.s Bùi Linh Nga, thành viên Ban Giám khảo, năm nay nhiều em có chất giọng tốt, vang sáng, đầy triển vọng. Hầu hết thí sinh khi biểu diễn trên sân khấu đều bình tĩnh, tự tin, vô tư, trong sáng, tạo ấn tượng cho người xem; nhiều em tuổi còn nhỏ song đã thể hiện rõ tài năng, bản lĩnh của mình qua việc chọn lựa thể hiện những làn điệu dân ca Quan họ cổ, đòi hỏi kỹ thuật khó, phức tạp như: Vào chùa, Ăn ở trong rừng, Gửi bức thư sang, Lóng lánh-Lúng liếng, Buôn bấc buôn dầu… Đặc biệt, các thí sinh đến từ hầu khắp các huyện, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh và có tới hơn 30 thí sinh của tỉnh Bắc Giang chứ không bó hẹp ở các làng Quan họ gốc. Những làn điệu Quan họ ngọt ngào, say đắm qua sự thể hiện hồn nhiên, trong trẻo của các em ngay từ vòng thi Sơ khảo cho thấy tình yêu, lòng đam mê với Quan họ của thế hệ trẻ, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong gìn giữ, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa quý báu của quê hương.

 

Một tiết mục tại sân chơi “Tiếng hát Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2022.

 

Với giọng hát nội lực, cao vút và trong sáng, thí sinh Vũ Phương Anh, thành phố Bắc Ninh (lứa tuổi từ 15 đến 18) từng bước gây được sự chú ý với khán giả, Ban Giám khảo và giành giải Nhất tại Chung kết sân chơi “Tiếng hát Quan họ” năm 2022. Phương Anh bộc bạch: “Được nghe các làn điệu Quan họ từ nhỏ, nên niềm đam mê Quan họ cứ thế lớn dần trong em. Cái khó nhất khi đứng trên sân khấu là làm sao thể hiện được yếu tố “vang, rền, nền, nảy” trong từng lời ca, câu hát, vì vậy, trước khi đến với sân chơi này, em đã luyện tập rất kỹ lưỡng... Tham gia sân chơi, em mong muốn được rèn luyện bản lĩnh trên sân khấu và hiểu rõ hơn về văn hóa Quan họ”.
Là một trong những thí sinh ở lứa tuổi 2 (từ 12 đến 14 tuổi) nhận được sự yêu thích của khán giả, thí sinh Đặng Thùy Linh, thành phố Bắc Ninh cho biết: Em rất vui khi được tham gia sân chơi “Tiếng hát Quan họ”. Đây là cơ hội để em giao lưu, học hỏi và biết thêm nhiều anh, chị, để cùng lan tỏa tình yêu Quan họ đến tất cả mọi người”.
Có thể nói, “Tiếng hát Quan họ” không chỉ là sân chơi của thanh, thiếu nhi trong dịp hè để các em thư giãn trước khi bắt đầu năm học mới, mà còn là hoạt động thiết thực hướng các em tới những giá trị tốt đẹp thông qua cảm thụ âm nhạc và năng khiếu ca hát. Mong rằng, sân chơi “Tiếng hát Quan họ” sẽ được duy trì tổ chức hàng năm, để bồi dưỡng tài năng cho thế hệ trẻ kế cận, đồng thời, góp phần bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa độc đáo kết tinh trong những làn điệu Dân ca Quan họ.

TRẦN THƯ