Điện Biên Phủ là chiến dịch lớn nhất và là chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954). Hậu phương lúc đó chính là chỗ dựa, là nguồn chi viện nhân lực, vật lực, nguồn cổ vũ về tinh thần cho tiền tuyến đánh giặc. Cùng với hậu phương, hậu cần là khâu nối liền hậu phương với tiền tuyến, đưa sức mạnh hậu phương tới mặt trận.

" /> Hậu phương, hậu cần trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 05/05/2009 - 08:39
Hậu phương, hậu cần trong chiến dịch Điện Biên Phủ
 

Điện Biên Phủ là chiến dịch lớn nhất và là chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954). Hậu phương lúc đó chính là chỗ dựa, là nguồn chi viện nhân lực, vật lực, nguồn cổ vũ về tinh thần cho tiền tuyến đánh giặc. Cùng với hậu phương, hậu cần là khâu nối liền hậu phương với tiền tuyến, đưa sức mạnh hậu phương tới mặt trận.

Bước vào thu đông 1953, hậu phương kháng chiến của ta càng được mở rộng, đặc biệt là Việt Bắc, căn cứ chủ yếu của kháng chiến đã mở rộng nối liền với các nước dân chủ anh em, nối liền vùng tự do liên khu 3, liên khu 4. Sau mấy năm thực hiện thuế nông nghiệp, Nhà nước dự trữ lương thực cung cấp cho quân đội. Ngày 27-7-1953, Hội đồng Chính phủ đã ra nghị quyết thành lập Hội đồng cung cấp mặt trận ở Trung ương và các khu để huy động nhân lực, vật lực cho tiền tuyến. Hậu cần Quân đội lúc này cũng được kiện toàn, có tổ chức chặt chẽ từ trên xuống, từ Trung ương tới các liên khu, các đại đoàn, đơn vị. Tổng cục Cung cấp đã điều chỉnh, bố trí các cơ sở kho tàng, binh trạm vận tải, bệnh viện quân y tập trung ở Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ với các tổng kho (chủ yếu vũ khí, đạn dược), các bệnh viện hậu phương, các xưởng sản xuất.

 

Bằng quyết tâm và lòng dũng cảm của hàng vạn dân công, thanh niên xung phong, bộ đội công binh lao động khẩn trương nên chỉ trong hơn 3 tháng (12/1953 - 3/1954) ta đã tu sửa, mở mới tuyến đường 41, 13, đường Tuần Giáo - Điện Biên Phủ là trục đường chính vận chuyển cơ giới, cho pháo vào trận địa. Do yêu cầu lớn của chiến dịch Điện Biên Phủ và điều kiện đảm bảo hậu cần rất khó khăn nên ngay từ lúc chuẩn bị, ngành Hậu cần quân đội đã giải quyết một loạt các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo cho chiến dịch tiến quân quy mô lớn. Để chỉ huy vận tải từ hậu phương ra tiền tuyến dài 500km, Bộ Chỉ huy chiến dịch tăng cường cho cơ quan hậu cần các phương tiện thông tin. Quân số của ta ở Điện Biên Phủ lên 43.000 người, nhu cầu vật chất tăng gấp nhiều lần so với kế hoạch ban đầu. Việc phân tuyến hậu cần được điều chỉnh lại: với 3 tuyến chính. Đánh giá về vận tải, trong cuốn Điện Biên Phủ, GuynRoa, đại tá Quân đội Pháp nhận định: Mặc dù nhiều tấn bom được dội xuống các tuyến giao thông, đường tiếp tế cho quân đội nhân dân không bao giờ bị cắt đứt. Không phải viện trợ của Trung Quốc đã đánh bại tướng NaVa mà đó là những chiếc xe đạp Pơ-giô thồ 200-300 kilôgam hàng do dân công ăn không đủ no, ngủ trên những tấm nilông trải ngay trên mặt đất.

 

56 ngày đêm chiến dịch, thời gian phục vụ của ngành Hậu cần không chỉ là 56 ngày đêm mà trước đó mấy tháng đã phải đảm bảo lương thực, hậu cần cho 87.000 người tham gia chiến dịch (lực lượng chiến đấu 53.850 người, dân công 333.000 người). Khối lượng vận tải phục vụ chiến dịch lên tới 20.000 tấn (trong đó đạn 1.200 tấn; 1.783 tấn xăng, dầu; 14.950 tấn gạo; 268 tấn muối; 577 tấn thịt; 1.034 tấn thực phẩm và 177 tấn vật chất khác).

 

Theo ĐBP điện tử

 

Top